Cho thai nhi nghe nhạc bằng cách nào

Âm nhạc có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của con bạn, ngay cả khi còn trong bụng mẹ. Cho con tiếp xúc với âm nhạc sẽ khơi dậy tất cả các lĩnh vực phát triển của trẻ và làm điều này sớm có thể giúp đảm bảo rằng em bé của bạn lớn nên khỏe mạnh. Vậy nên cho thai nhi nghe nhạc bằng cách nào? Với âm lượng và thời gian bao lâu? Và sử dụng tai nghe cho thai nhi loại nào tốt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhé.

Cho thai nhi nghe nhạc bằng cách nào

Lựa chọn tốt nhất để cho thai nhi nghe nhạc đó là phát nhạc trên hệ thống âm thanh khi bạn di chuyển trong ngày của mình. Thực ra, bà bầu không nên cho thai nhi nghe nhạc bằng cách đặt tai nghe trên bụng vì âm nhạc đang phát rất gần có thể kích thích thai nhi. Các chuyên gia cho biết:”Mọi người có xu hướng tăng âm thanh lên bởi vì họ nghĩ rằng nó cần phải to để truyền qua bụng. Nhưng nước ối thực sự là một chất dẫn âm thanh rất tốt”

 

cho-thai-nhi-nghe-nhac-bang-cach-nao

 

Chính vì thế cho thai nhi nghe nhạc bằng tai nghe áp trên bụng mẹ là điều không cần thiết và đôi khi còn làm bé giật mình. Mẹ chỉ cần phát nhạc trên loa ngoài sẽ khiến âm nhạc ngấm vào bụng mẹ và truyền đến thai nhi tốt hơn.

Nếu trong trường hợp bắt buộc phải cho thai nhi nghe nhạc bằng tai nghe điện thoại hoặc tai nghe cho bà bầu thì mẹ hãy đảm bảo để âm lượng ở mức nhỏ và chỉ cho bé nghe khoảng 5 đến 10 phút 1 lần, 2 lần 1 ngày.

 

cho-thai-nhi-nghe-nhac-bang-cach-nao

 

Ngoài việc áp thẳng tai nghe vào bụng, mẹ có thể tự đeo tai nghe và nằm nghỉ ngơi thư giãn cũng sẽ mang lại hiệu quả cao. Khi mẹ thư giãn, thoải mái thì sẽ có rất nhiều ảnh hưởng tích cực đến thai nhi của mình.

Việc cho thai nhi nghe nhạc bằng loa ngoài là một sự lựa chọn hợp lý nhất. Nếu bạn để âm lượng nhỏ và bình thường thì bạn có thể bật nhạc cả ngày. Điều quan trọng bạn cần nhớ là bé cũng cần có thời gian để ngủ và nghỉ ngơi. Việc cho bé nghe nhiều âm thanh hoặc âm thanh lớn sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ.

Cho thai nhi nghe nhạc từ tuần thứ mấy

Nghe nhạc khi mang thai không chỉ có tác dụng xoa dịu và nâng cao tinh thần cho bà bầu mà còn ảnh hưởng tích cực đến thai nhi. Vào khoảng tuần thứ 16 – 18 của thai kỳ, đứa trẻ sẽ nghe thấy âm thanh đầu tiên. Vào tuần thứ 24, đôi tai nhỏ của em bé bắt đầu phát triển nhanh chóng và trẻ sơ sinh có thể quay đầu để phản ứng với âm thanh, có thể nhận ra giọng của mẹ, ngôn ngữ và các mẫu từ, âm điệu.

Chính vì thế, bà bầu có thể bắt đầu cho thai nhi nghe nhạc từ tuần thứ 24 trở đi và đặc biệt là trong 10 tuần cuối của thai kỳ, khi tai của bé đang kết nối với bộ não.

 

cho-thai-nhi-nghe-nhac-bang-cach-nao

 

Nên cho thai nhi nghe nhạc vào thời gian nào trong ngày

Thời điểm cho thai nhi nghe nhạc tốt nhất chính là thời điểm bé thức giấc. Vậy làm thế nào để biết bé thức giấc vào giờ nào?

Khi bà bầu đang ở tuần thứ 28, lúc này thai nhi đã có những chu kỳ thức ngủ khá rõ ràng, bạn dễ dàng cảm nhận được điều này khi hoạt động của bé của bé xuất hiện và biến mất đều đặn.

Ngoài ra, bé thường thức giấc vào buổi tối khi các hoạt động vận động của mẹ giảm so với ban ngày. Vì vậy mẹ có thể lựa chọn thời điểm cho thai nhi nghe nhạc vào trước lúc đi ngủ hoặc khi bạn nằm trên giường thư giãn.

 

cho-thai-nhi-nghe-nhac-bang-cach-nao

 

Cho thai nhi nghe nhạc âm lượng bao nhiêu

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã có một nghiên cứu vào những năm 1990 cho thấy rằng trẻ sơ sinh tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài có nhiều khả năng bị sinh non, nhẹ cân và bị mất thính giác ở tần số cao. Các nghiên cứu này chủ yếu liên quan đến những bà mẹ làm việc thường xuyên ở những khu vực có tiếng ồn cao, điều này khác với việc thỉnh thoảng tiếp xúc với những nơi ồn ào.

Việc cho thai nhi nghe nhạc hàng ngày tất nhiên là khác với việc bà bầu làm việc tại những nơi ồn ào. Tuy nhiên, cho thai nhi nghe nhạc âm lượng bao nhiêu là phù hợp? Bạn không nên tăng âm lượng trên dàn âm thanh cao hơn 65 dB, vì điều đó có thể làm em bé bị thương và giật mình. Và nếu bạn muốn cho bé nghe nhạc trong thời gian dài thì hãy để âm lượng dưới 50 dB

Mức Decibel của các âm thanh trong gia đình phổ biến là:

+ Máy giặt: 50 – 75 dB

+ Máy rửa chén bát: 55 – 70 dB

+ Máy hút bụi: 60 – 85dB

+ Máy sấy tóc: 60 - 95dB

+ Đồng hồ báo thức: 65 – 80 dB

+ Xả bồn cầu: 75 – 85 dB

+ Điện thoại đổ chuông: 80 dB

 

cho-thai-nhi-nghe-nhac-bang-cach-nao

 

Nên cho thai nhi nghe nhạc bao lâu

Không nên cho thai nhi nghe nhạc quá lâu và trong thời gian dài, việc tiếp xúc quá nhiều với âm nhạc đôi khi sẽ kích thích bé quá mức hoặc làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Vậy nên cho thai nhi nghe nhạc bao lâu thì mang lại hiệu quả tốt nhất? Bà bầu có thể cho bé nghe nhạc từ 5 đến 10 phút 1 lần, mỗi ngày cho bé nghe 2 lần, hoặc tối đa là 60 phút trong một ngày.

Cho thai nhi nghe nhạc gì để thông minh

Trong tam cá nguyệt thứ ba, em bé chắc chắn sẽ có thể nghe được âm nhạc mà bạn bật. Âm nhạc cổ điển, những âm thanh nhẹ nhàng như lời ru, những giai điệu hay, truyền cảm hứng,….tất cả đều rất tuyệt vời.

Nhiều quan niệm cho rằng cho bé nghe nhạc cổ điển như Mozart sẽ giúp thai nhi thông minh hơn. Nhưng trên thực tế là có rất ít bằng chứng rằng nhạc Mozart sẽ giúp con bạn thông minh hơn.

Mặc dù âm nhạc cổ điên, lời ru hay nhạc Mozart có thể không làm con bạn thông minh nhưng nó có thể làm cho não của bé hoạt động nhiều hơn. Trẻ sơ sinh trong bụng mẹ đã tăng cường hoạt động của não khi được tiếp xúc với âm nhạc. Chính vì thế, có lý do gì để bà bầu không bắt đầu cho bé nghe nhạc, bởi chúng không hề gây hại nếu bạn điều độ.

 

cho-thai-nhi-nghe-nhac-bang-cach-nao

 

3 tháng đầu nên cho thai nhi nghe nhạc gì

Thực ra, trong 3 tháng đầu thai nhi chưa cảm nhận được về âm thanh bên ngoài cơ thể của mẹ. Tuy nhiên, việc nghe những bản nhạc yêu thích trong giai đoạn này sẽ làm giảm căng thẳng và mệt mỏi cho người mẹ, đặc biệt là với những mẹ bị ốm nghén, và đó là một điều tốt.

Với những mẹ hay bị căng thằng thì có thể ảnh hưởng đến thai nhi và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như sinh non, trẻ nhẹ cân và nguy cơ sẩy thai cao hơn. Âm nhạc, đặc biệt là những giai điệu bà bầu yêu thích có thể làm giảm căng thẳng và kích thích những cảm xúc có lợi, điều này sẽ khiến cho em bé có tâm trạng tốt hơn.

 

cho-thai-nhi-nghe-nhac-bang-cach-nao

 

Các bản nhạc cho thai nhi

Bà bầu có thể lựa chọn các bản nhạc nhẹ nhàng thay vì quá ồn áo, nhạc cổ điển là một gợi ý lý tưởng cho bạn. Hãy tìm kiếm các bản nhạc của: Beethoven, Bach, Mozart, Brahms, Schubert….Trên thực tế, nhạc của Mozart có ảnh hưởng đến trí nhớ không gian của người nghe. Trung tâm các hoạt động âm nhạc nằm ở bán cầu não phải và nó sẽ có ảnh hưởng đến các phần khác trong cùng vùng não.

Tuy nhiên, nếu bà bầu không thích nhạc cổ điển của Bach, Mozart, Beethoven,… thì không nền cố gắng nghe vì nó sẽ không có lợi cho thai nhi của bạn. Có thể tìm kiếm và thử nghe các loại nhạc hiện đại như: Baby Einstein, Disney, Dreamland,…hoặc các bản nhạc R & B, Pop, Reggae, nhạc hòa âm có giai điệu cơ bản,…hoặc cũng có thể là âm thanh của thiên nhiên, tiếng mưa, tiếng suối, tiếng sóng biển,….Tất cả đều có thể, miễn là mẹ cảm thấy thoải mái, thư giãn với những giai điệu đó.

Thực tế không có bằng chứng nào chứng minh tác động của các loại nhạc khác nhau sẽ cho những hiệu quả khác nhau đối với sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, hãy nghe những gì bạn thích, nó sẽ tốt cho cảm xúc của bạn và một người mẹ khỏe mạnh, hạnh phúc thì thường dẫn đến một đứa con khỏe mạnh. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, âm thanh yêu thích của trẻ con chính là giọng nói của mẹ, vì vậy hãy nhớ trò chuyện và hát cho bé nghe thường xuyên.

Bạn có biết âm nhạc sẽ kích thích tất cả các lĩnh vực phát triển của trẻ và các kỹ năng như tiếp thu ngôn ngữ và khả năng đọc. Biết chơi một loại nhạc cụ còn có thể cải thiện việc học toán và thậm chí làm tăng điểm số ở trường. Chính vì vậy, việc cho thai nhi nghe nhạc có thể không làm bé thông minh hơn nhưng chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển sau này của trẻ.

Bình luận