Cách sử dụng sách vải cho bé

Ngày nay các bà mẹ luôn quan tâm đến các phương pháp giáo dục sớm hoặc cách sản phẩm hữu ích kích thích trí não của bé phát triển. Đọc sách là một phương pháp tăng vốn từ, khả năng tư duy logic và khám phá thế giới một cách hiệu quả. Sách vải hay còn gọi là Quiet book là một trong những dòng sách được ưa chuộng nhất hiện nay. Vậy sách vải là gì? Cách sử dụng sách vải cho bé như thế nào hiệu quả? Lợi ích mà sách vải mang lại? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

cach-su-dung-sach-vai-cho-be

Sách vải là gì ? 
Sách vải hiểu theo nghĩa đen đúng như cái tên của nó là sách làm từ chất liệu vải chứ không phải chất liệu giấy như thông thường. Một điểm khác biệt lớn nhất giữa sách giấy thông thường và sách vải đó chính là cách sử dụng của nó: Sách vải sẽ được thiết kế được có phông nền cố định và các chi tiết của câu chuyện có thể di chuyển được.

cach-su-dung-sach-vai-cho-be


Ví dụ: Bé có thể cầm những chiếc tất bẩn cho chúng vào máy giặt. Và đi phơi sau khi đã giặt xong.
Lợi ích của sách vải
Khác với sách giấy sẽ mang lại cho bé thêm nhiều vốn từ phong phú, khả năng ghi nhớ, chuỗi sự kiện thì sách vải lại mang đến những lợi ích sau:
+ Kỹ năng vận động tinh, bé sẽ khéo léo lắp ghép các chi tiết có trong sách.
+ Kích thích não bộ của bé phát triển thông qua cách bé tư duy về việc sắp xếp đồ vật, sự việc.
+ Bé dễ dàng nhận biết các hình khối, màu sắc, nghề nghiệp,… một cách trực quan hơn sách giấy.

cach-su-dung-sach-vai-cho-be


+ Việc vừa học vừa chơi này sẽ giúp bé tiếp thu nhanh và sâu hơn
+ Việc học tiếng Anh sẽ trở lên dễ dàng và bé hứng thú hơn.
Với những lợi ích mà sách vải mang lại đã được chúng tôi liệt kê ở phía trên chắc hẳn bạn sẽ không cần phải thắc mắc rằng có nên mua sách vải hay không?

cach-su-dung-sach-vai-cho-be


Nên mua sách vải loại nào cho bé
Để trả lời cho câu hỏi Nên mua sách vải loại nào cho bé? trước tiên bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
+ Thương hiệu sách vải bạn lựa chọn có làm từ chất liệu an toàn hay không?
+ Chủ đề bạn chọn đã phù hợp với độ tuổi của bé hay chưa?
+ Nội dung sách có phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam hay không?

cach-su-dung-sach-vai-cho-be


+ Bạn có thể dành thời gian tương tác cùng bé hay không? Nếu bạn đã mua được một quyển sách chất lượng tốt và chủ đề thú vị nhưng không dành thời gian tương tác cùng bé thì nó cũng không có ý nghĩa. Bạn nên nhớ, một món đồ chơi tốt không phải là đồ chơi đắt tiền mà là bé học được gì ở chúng.
Khi bạn trả lời được 4 câu hỏi phía trên, tôi tin chắc rằng bạn đã chọn được cho mình bộ sách vải ưng ý nhất rồi.
Cách sử dụng sách vải cho bé
Để sử dụng sách vải đạt được hiệu quả cao nhất thì mẹ cần phải biết lựa chọn độ khó của sách phù hợp với độ tuổi của con. Sách vải phù hợp nhất là với các bé trên 1 tuổi và các mẹ có thể giới thiệu cho bé từ lúc bé 3 tháng tuổi. Với các bé nhỏ bạn có thể sử dụng các loại sách vải đơn giản như: Hình đồ vật, con vật, hoa quả,….khi bé lớn hơn mẹ lựa chọn những sách có độ khó cao hơn và phải tương tác nhiều hơn.

cach-su-dung-sach-vai-cho-be


Với các bé nhỏ dưới 3 tuổi mẹ cho bé học sách vải 10 – 15p mỗi ngày và lặp đi lặp lại trong khoảng 3 đến 4 ngày. Bạn có thể tăng thời gian cho bé học sách vải nếu bé cảm thấy hào hứng và muốn học tiếp, bạn cũng nên giảm thời gian học nếu bé nhà bạn khó chịu không hợp tác.
Với các bé lớn hơn 3 tuổi thì mẹ có thể tăng thời gian lên khoảng 30p đến 1 tiếng và có thể lựa chọn các chủ đề theo sở thích của bé như: nấu ăn, gia đình, nghề nghiệp,…

cach-su-dung-sach-vai-cho-be-7


Một số chủ đề sách vải:
Cũng như sách giấy, sách vải cũng phân loại ra nhiều chủ đề khác nhau để bố mẹ có thể lựa chọn theo sở thích của trẻ.
+ Sách vải toán học: Giúp bé thông qua các vận động tinh và những khải niệm cơ bản làm quen với bộ môn toán học. Bé sẽ thấy toán học rất thú vị và hào hứng học tập hơn chứ không cảm thấy đó là những con số khô khan.

cach-su-dung-sach-vai-cho-be-toan-hoc


+ Sách vải kỹ năng: Thông qua những cuốn sách về kỹ năng tổng hợp như: Đánh răng, mặc quần áo, buộc dây giày,…Bé sẽ tự lập hơn trong cuộc sống hàng ngày.

cach-su-dung-sach-vai-cho-be-ky-nang


+ Sách vải mầm non: Là những chủ đề dành cho các bé trong độ tuổi từ 2 đến 5 tuổi
+ Sách vải chủ đề gia đình: Bé sẽ biết các mối quan hệ trong gia đình, cách xưng hô, cách đối xử với mọi người như thế nào là lễ nghĩa.

cach-su-dung-sach-vai-cho-be-gia-dinh


Ngoài 4 chủ đề trên thì còn rất nhiều chủ đề khác mà bố mẹ có thể tìm mua cho bé như: thực vật, động vật, nghề nghiệp, bản thân, thời tiết, phương tiện giao thông…
Một số thường hiệu sách vải 
+ Sách vải jolly baby: Sách được phân ra khá nhiều chủ đề khác nhau cùng chất liệu an toàn tuyệt đối cho trẻ mà giá thành vừa phải ( Khoảng 80k/ quyển). Sách vải jolly baby đang là một trong những thương hiệu sách vải uy tín và được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn hiện nay. 

cach-su-dung-sach-vai-cho-be-jolly-baby


+ Sách vải pipo: Là thương hiệu đến từ Việt Nam nên giá thành khá rẻ chỉ khoảng 40k/ quyển. Ngôn ngữ và hình ảnh thuần việt nên bé dễ dàng tiếp thu hơn. Ngoài việc dạy bé về các kỹ năng, hình ảnh,…bố mẹ có thể dạy thêm bé tiếng anh.

cach-su-dung-sach-vai-cho-be-pipo


Cách làm sách vải cho bé:
Một số bà mẹ khéo tay hoàn toàn có thể tự tay làm sách vải handmade cho bé ngay tại nhà. Ở bài trước chúng tôi đã hướng dẫn bạn Cách làm sách vải cho bé một cách dễ nhất. Trong bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra 1 vài ý tưởng mới cho bạn.
Bây giờ đã là mùa hè rồi, bé hãy quan sát cây cối bên ngoài và gắn các chi tiết như: Lá cây, hoa quả phù hợp lên cây trống bên cạnh.

chu-de-y-tuong-sach-vai-cho-be-5


Đến giờ gấu con đi ngủ rồi, bé hãy vệ sinh răng miệng cho bạn gấu nào.

cach-su-dung-sach-vai-cho-be-5


Quần áo bị bẩn hết rồi, bé hãy giúp mẹ giặt quần áo và phơi chúng nào.

cach-su-dung-sach-vai-cho-be-6


Đến giờ cho các bạn thú cưng ăn rồi, bé có biết bạn thú cưng nào yêu thích món ăn nào không?

cach-su-dung-sach-vai-cho-be-7


Bây giờ là mấy giờ rồi bé ơi?

cach-su-dung-sach-vai-cho-be-7


Với những hướng dẫn chi tiết Cách sử dụng sách vải cho bé như thế nào hiệu quả? Lợi ích mà sách vải mang lại? và một vài ý tưởng độc đáo cho các mẹ muốn tự làm sách vải handmade phía trên hy vọng đã giúp bạn tự tin hơn khi lựa chọn.
Nguồn: Tổng hợp

Bình luận