Cách sử dụng túi ngủ cho bé

Tạo ra một môi trường hoàn hảo để em bé của bạn có thể ngủ ngon dường như là một công việc không hề dễ dàng. Một chiếc cũi cho bé ngủ riêng hay một chiếc túi ngủ giúp bé cảm thấy an toàn và ấm áp suốt đêm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem khi nào bé nên sử dụng túi ngủ? Cách sử dụng túi ngủ cho bé như thế nào? Và những lưu ý quan trọng khi cho bé sử dụng túi ngủ? Tất cả các thắc mắc và câu hỏi của mẹ sẽ được trả lời ngay trong bài viết này.

cach-su-dung-tui-ngu-cho-be

Lợi ích của việc sử dụng túi ngủ cho bé
- Đảm bảo em bé của bạn luôn ở một nhiệt độ không đổi và không quá nóng.
- Chân của bé có thể di chuyển, cuộn tròn trong túi một cách thoải mái.
- Sử dụng vô cùng dễ dàng kể cả khi bạn cho bé ăn cũng không cần phải đưa bé ra khỏi túi ngủ.
- Bé sẽ luôn được an toàn không bị vướng như khi đắp chăn bình thường.
- Mang lại cảm giác an toàn cho bé, thúc đẩy giấc ngủ yên bình và bé sẽ ngủ ngon hơn.

cach-su-dung-tui-ngu-cho-be


Khi nào nên cho bé sử dụng túi ngủ
Tuy các nhà quảng cáo đều ghi rằng túi ngủ sử dụng được cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, một số khuyến cáo đã chỉ ra rằng bé có cân nặng trên 4kg hoặc vào khoảng 6 tuần tuổi thì bạn có thể cho bé sử dụng túi ngủ.

cach-su-dung-tui-ngu-cho-be


Cách sử dụng túi ngủ cho bé?
Cách sử dụng túi ngủ cho bé khá đơn giản, bạn chỉ cần mở túi và đặt bé vào phía trong. Thường túi ngủ được thiết kế theo 2 kiểu đó là có khóa bấm ở vị trí vai hoặc là khóa séc ở trước ngực bé.

cach-su-dung-tui-ngu-cho-be

 

cach-su-dung-tui-ngu-cho-be


Có một số túi ngủ thiết kế thêm phần khóa ở vị trí hông của bé để mẹ có thể lau chùi vệ sinh cho bé mà không cần phải đưa bé ra khỏi túi.

cach-su-dung-tui-ngu-cho-be


Vấn đề quan trong nhất trong cách sử dụng túi ngủ bạn cần quan tâm đó là đồ bé mặc kèm túi ngủ là gì. Tùy theo thời tiết nóng lạnh mà bố mẹ lựa chọn quần áo mặc trong cho bé khác nhau. Hãy thảm khảo công thức mặc đồ chuẩn cho bé để đảm bảo bé không bị nóng hay lạnh khi ngủ:
+ Phòng ở nhiệt độ dưới 14 độ: Túi ngủ + Bộ đồ lót vải bông dài tay + áo ngủ + bao chân + bao tay
+ Phòng ở nhiệt độ dưới 16 độ: Túi ngủ + Bộ đồ lót vải bông dài tay + áo ngủ
+ Phòng ở nhiệt độ 17 – 21 độ:  Túi ngủ + Bộ đồ lót vải cotton dài tay
+ Phòng ở nhiệt độ 22 – 25 độ: Túi ngủ + Bộ đồ lót vải cotton
+ Phòng ở nhiệt độ trên 25 độ: Túi ngủ + Bộ đồ lót ngắn tay
Ngoài ra, nếu bạn mua túi ngủ của các thường hiệu quốc tế thì sẽ có thêm chỉ số tog – chỉ số tog càng cao thì nó càng ấm. Chính vì thế bạn có thể căn cứ vào chỉ số này để lựa chọn túi sao cho phù hợp với tình hình thời tiết khu vực mình sinh sống. Tham khảo thêm bảng dưới đây dể dễ hình dung về cách mặc đồ cho bé cũng như về chỉ số tog.

cach-su-dung-tui-ngu-cho-be


Có cần phải đắp chăn cho bé khi sử dụng túi ngủ không?
Câu trả lời là không. Khi bạn đã sử dụng túi ngủ cho bé và điều chỉnh lượng quần áo mặc cho bé tùy theo thời tiết thì việc sử dụng chăn đắp cho bé là không cần thiết sẽ khiến bé bị quá nóng và đôi khi nguy hiểm nếu bé vơ chăn đưa lên mặt.

cach-su-dung-tui-ngu-cho-be


Túi ngủ có an toàn với trẻ biết lăn, lật không?
Khi bé nhà bạn bắt đầu biết lăn, lật ( vào khoảng tháng 3 – 4) thì việc đầu tiên bạn cần làm mà ngừng quấn bé ( nếu bạn có thói quen quấn bé khi ngủ).

cach-su-dung-tui-ngu-cho-be


Việc sử dụng túi ngủ cho bé trong thời kỳ này không gây nguy hiểm gì cho bé nhưng chúng có thể làm bé chậm biết lật, lẫy. Nên bạn có thể cân nhắc việc không cần sử dụng túi ngủ cho bé trong giai đoạn này nữa mà chuyển sang sử dụng chăn cho bé. Nếu bạn sử dụng chăn cho bé, hãy đảm bảo rằng chăn chỉ kéo đến phần ngực bé và tay của bé để ra ngoài tránh việc bé vơ chăn lên mặt làm bịt đường thở.

cach-su-dung-tui-ngu-cho-be


Có những bà mẹ vẫn sử dụng túi ngủ dành cho bé đến 12 tháng tuổi vào các buổi tối để bé có thể ngủ ngon giấc hơn.
Các lưu ý khi sử dụng túi ngủ:
- Hãy thường xuyên kiểm tra em bé, để đảm bảo bé không bị nóng quá. Nếu cổ bé ẩm ướt có thể là bé đang bị nóng quá. Hoặc nếu bị ngọ nguậy và thức dậy vào ban đêm, hãy kiểm tra lại xem bạn có đang mặc ấm quá cho bé hay không. Nếu sờ chân và tay của bé mát lạnh thì bạn cũng không cần quá lo lắng, điều này giúp bé điều hòa nhiệt độ thường xuyên.

cach-su-dung-tui-ngu-cho-be


- Khi mua túi ngủ cho bé mẹ cũng cần lưu ý về cân nặng, chiều dài của bé để lựa chọn chiếc túi cho phù hợp.
- Có những mẫu túi ngủ dài tay và có mũ trùm đầu, nếu bạn sử dụng những chiếc túi như thế này thì hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cho bé vì chúng sẽ hơi nóng so với bé. Mà tốt nhất là bạn không nên sử dụng mũ trùm đầu cho bé khi ngủ.
- Khi lựa chọn mua túi ngủ không có tay, hãy đảm bảo phần lỗ hở đó vừa khít với bé và bé không thể lấy tay vào trong túi.
- Phần cổ của túi ngủ phải đảm bảo không lớn quá đến mức bé có thể trượt đầu vào trong túi ngủ nhưng chúng cũng phải thoải mái không bó cổ bé.
Với những hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc về cách sử dụng túi ngủ cho bé phía trên. Hy vọng đã giúp ích nhiều cho bố mẹ trong việc lựa chọn và sử dụng túi ngủ cho con.
Nguồn: Tổng hợp

Bình luận